Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Ăn uống và vẻ đẹp làn da

Hỏi: Ăn uống có liên quan nhiều đến sức khỏe toàn cơ thể, nhưng riêng với da nó có những ảnh hưởng gì?
Đáp: Da chúng ta có một mạng lưới dây thần kinh và mạch máu rất nhỏ (mao mạch), có tuyến mồ hôi và các tuyến tiết chất bã giữ cho da mềm mại và không thấm nước. Chỉ nhìn làn da là có thể đánh giá khái quát trạng thái cơ thể của một người. Da đẹp là da người khỏe – ăn uống đầy đủ chất, hấp thụ tốt, cơ thể khỏe mạnh thì da hồng hào, mịn màng. Ngược lại người ăn uống kém (do thiếu ăn, do bệnh đường tiêu hóa…) thì làn da xấu. Lớp mỡ dưới da ít, da sẽ nhăn nheo. k Ăn thiếu proteinéo dài, cơ bắp sẽ nhẽo cũng ảnh hưởng tới độ căng, mịn của da. Ăn uống thiếu chất sắt, sẽ thiếu máu, da xanh lướt v.v…
Muốn giữ cho da đẹp, có nhiều biện pháp, trong đó vấn đề ăn uống có vai trò quan trọng.
Về mùa hè, theo y học phương Đông nếu ăn nhiều “thức ăn nhiệt” quá (vải, nhãn, mít, dứa…) thì hay bị rôm sảy – đó là do mồ hôi bị ứ đọng ở đầu những ống tiết mồ hôi trên da mặt , tạo thành những mụn nước nhỏ li ti. Rôm gây ngứa ngáy, phải gãi nhiều làm cho da sây xước dễ bị nhiễm trùng mưng mủ. Vì vậy người nhiều rôm cần hạn chế những thức ăn nói trên và cần ăn uống nhiều “chất mát” như canh rau mồng tơi, rau má, rau ngót, bột sắn dây, đậu xanh, đậu đen…. Và năng tắm rửa cho da thoáng mát, sạch sẽ.
Những người bị mụn nhọt dai dẳng, cần hạn chế ăn uống đường và các sản phẩm có nhiều đường. Vì tỉ lệ đường trong máu và ở da cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại cầu khuẩn gây viêm nhọt phát triển. Song lại cần phải ăn nhiều hoa quả, rau tươi để cơ thể được cung cấp nhiều vitamin, tăng sức đề kháng.
Một số người cơ địa đặc biệt, ăn sò, tôm, cua, trứng… da thường bị dị ứng nổi mày đay, sẩn lên từng vùng, hoặc khắp người. Cần tự mình theo dõi để biết được loại thực phẩm nào hay gây dị ứng, để tránh không ăn thứ đó.
Trong những năm gần đây, trên thế giới có nhiều thông tin về tác dụng tốt của nước chè đối với da. Chè có nhiều vitamin với hàm lượng cao. Vitamin C trong chè tươi nhiều hơn 4 lần trong cam, chanh, là những quả vốn đã nổi tiếng giàu vitamin C. Vitamin B2 có nhiều trong chè giúp da giữ được tính đàn hồi, không bị khô cứng, luôn luôn mềm mại, lúc nào cũng như chứa đầy máu. Vitamin P (có nhiều, không một loại quả cây nào so sánh được với chè) và K có trong chè tạo vẻ đẹp bên ngoài cho da, cũng cố thành mạch máu, hạn chế các hiện tượng chảy máu dưới da, hoặc gây ra những vết đỏ và xanh tím.
Những chất có trong chè không những bản thân mỗi chất có tác dụng riêng biệt, mà còn có tác dụng gấp bội do phối hợp với nhau, các chất đó trong chè lại nhiều (ngày nay người ta mới biết được khoảng 130 hợp chất của chè). Tất nhiên chè tươi, các chất chưa bị phá hủy nhiều do chế biến tốt hơn là chè khô.
Tuy nhiên làn da tiếp xúc nhiều với thiên nhiên, “trình diện” với mọi người là da mặt, thường được chị em đặc biệt chăm sóc bằng cách xoa bóp… Nếu da mặt có trứng cá, không nên nặn non. Cần ăn uống đúng mức, ăn chậm, nhai kỹ, ăn nhiều hoa quả, rau tươi để tăng cường vitamin và tránh táo bón.

Updated: November 1, 2015 — 12:37 pm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017