Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Các chỉ số về tim

Sau đây là những cách mà các bác sĩ thường dùng để xác định nguy cơ mắc bệnh tim của bạn (thông số sau đây được tính theo milligram /deciliter – mg/dl).
Nguy cơ mắc bệnh tim của bạn sẽ cao hơn (160mg/dl được coi là quá cao, mà lý tưởng là thấp hơn 130mg/dl). Còn loại có tính chất bảo vệ nên cao hơn 35mg/dl, và lý tưởng nhất là trên 60mg/dl.
Ý nghĩa của việc kiểm tra cholesterol.
Việc kiểm tra cholesterol là ước lượng một mẫu máu nhỏ để xác định mức HDL và LDL. Các kết quả kiểm tra cho ta biết mức cholesterol toàn phần và phân ra mức HDL và LDL.
Sau đây là những cách mà các bác sĩ thường dùng để xác định nguy cơ mắc bệnh tim của bạn (thông số sau đây được tính theo milligram /deciliter – mg/dl):
Mức Cholesterol toàn phần:
Tốt nhất: dưới 200.
Cận nguy cơ: giữa 200 và 239.
Nguy cơ: 240 trở lên.
Mức LDL:
Tốt nhất: dưới 130.
Cận nguy cơ: 130-159.
Nguy cơ: trên 160.
Mức HDL:
Tốt nhất: trên 60.
Nguy cơ: dưới 35.
Đế giữ được mức cân bằng này, các nhà chuyên môn khuyên bạn năng tập luyện, sử dụng dầu thực vật, chất béo không bão hòa (unsaturated fat) thay chất béo bão hòa (saturated fat), ăn theo chế độ thấp béo nhiều chất xơ, trong đó cá và đậu nành mang lại nhiều lợi ích cho tim, thứ đến là thịt gà bỏ da.
Đi bộ có lợi cho tim.
Bệnh tim là vấn đề của tuổi tác – đúng vậy không?
Đúng, nhưng không hẳn là thế. Các rắc rối có thể khởi phát ở bất kỳ tuổi nào. Vấn đề là chỗ dù bạn mắc bệnh tim hay không, đi bộ vẫn luôn là một trong những cách thế hữu ích.
Khi bạn đi bộ đều đặn, bạn đang tăng cường khả năng bơm của tim, giúp tim làm việc khỏe hơn. Thêm nữa, việc đi bộ còn giúp hạ thấp huyết áp, cải thiện mức cholesterol nhờ nâng cao mức HDL.
Nếu bạn bị bệnh tim, chỉ đi bộ thôi chưa đủ mà còn phải ăn uống theo chế độ thấp béo, thấp na tri, không hút thuốc và giảm bớt căng thẳng, có thế mới mong bạn được thoải mái. Hơn nữa, bạn cần theo dõi tình trạng tim mạch để điều chỉnh chế độ tập luyện, tránh được những nguy hiểm đáng tiếc. Nhưng cứ sự thường bạn nên đi bộ ba lần một tuần, mỗi lần từ 30 đến 40 phút.
Sinh tố E là sinh tố hữu ích bảo vệ tim. Mỗi ngày dung nạp từ 100 đến 400 đơn vị sinh tố E là một cách giảm cholesterol có hại (LDL). Vì sao sinh tố E lại giúp ích cho tim? Các chất chống oxy hóa (antioxidant) ngăn chặn sự oxy hóa của LDL. Khi ít bị oxy hóa, LDL mất đi phần nào khả năng làm nghẽn động mạch.
Và khi tới tuổi mãn kinh, bạn nên áp dụng liệu pháp thay thế nội tiết tố.

Updated: June 25, 2016 — 4:20 am
Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017