Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Các món ăn bảo vệ sức khỏe

Ngày xuân không nên ăn các món ăn nhiều chất béo, tốt nhất là dùng các loại thức ăn tân ôn, thanh đạm. Bữa trưa và buổi tối nên phối hợp “1 tanh 3 thanh”, tức 1 món thịt hoặc cá thì 3 món thanh đạm. Canh không được mặn và đậm quá. Ăn uống nên chọn thứ kiện thận, ích khí, có tác dụng trừ thấp, kiện tỳ; món khai vị phải có tác dụng trừ hàn tán nhiệt.
Các món ăn tanh nên lấy bổ ích làm chủ, các loại thịt lợn tinh, thịt bò, thịt gà, thịt chim bồ câu, cá đều được nhưng phải đổi bữa, trong 1 ngày có thể dùng 1 loại hoặc phối hợp nhiều món nhưng không nên nhiều quá. Khi làm thịt cá nên thêm các loại gia vị trừ thấp, giải ôn như: gừng, vơ quýt.
“Ba thanh” là chỉ các món rau xanh, mỗi ngày bữa trưa và buổi tối cần phải có 3 món rau xanh như: Rau chân vịt, rau cần, rau cải. Dương khí tích tụ trong người cần phải được giải tỏa nhưng lại bị khí hậu u ám của ngày xuân làm ngưng trệ. Ăn nhiều rau xanh có thể làm cho cơ thể mát mẻ trở lại, có lợi cho sức khỏe. Khi xào rau nên dùng các loại dầu thực vật, không dùng mỡ lợn.
Thực phẩm nấu canh trong mùa xuân nên dùng các loại rau như cà rốt, củ cải trắng, bí đao, rong biển, cà chua, măng, nấm hương làm nguyên liệu chính. Có thể kết hợp với một lượng nhỏ thịt, gan lợn, dùng dầu thực vật sẽ tốt hơn mỡ lợn. Hoặc có thể dùng 1 số vị thuốc đông y như hoàng kỳ, hoài sơn dược, bạch thuật. Các vị thuốc đông y này có công năng kiện tỳ, ích khí nên có lợi cho sức khỏe ngày xuân.
Cơ cấu bữa ăn ngày xuân
Bữa ăn ngày xuân nên dùng hơi chua, tăng ngọt để ích tỳ; ăn cay để trừ hàn và phong thấp, thanh đạm để trừ thấp, cần phải chú trọng tới việc điều tiết gan và tỳ, điều chỉnh công năng của tim phổi, thận. Như vậy, cơ cấu bữa ăn của ngày xuân nên được bố trí như sau:
Bữa sáng: Theo cơ cấu “2-2-3”
“2”: Một cốc sữa bò (hoặc sữa đậu nành) và 1 bát cháo (hoặc bún phở).
“2”: Hai loại đồ ăn ngọt (các loại làm từ trứng và bánh mì).
“3”: Ba loại thức ăn nhẹ (1 tanh, 2 chay).
Bữa trưa: Cơ cấu “1-2-4”
“1”: Tức 1 loại thực phẩm chính: cơm, bánh hoặc các loại ngũ cốc khác.
“2”: Là 2 loại canh (1 loại dùng trước khi ăn. 1 loại dùng trong bữa ăn).
“4”: Một tanh, 3 chay (rau xanh, đậu và các loại quả).
Bữa tối: Cơ cấu “1-2-4”
“1”: Một món cháo bồi bổ cơ thể.

Updated: April 2, 2016 — 7:35 am
Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017