Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Cần hiểu đúng về nước uống tăng lực

Đối với các bài tập thể thao kéo dài không quá 45 phút thì không có thức uống nào có lợi cho cơ thể tốt hơn là nước lọc. Đối với các bài tập thể thao khó, việc bổ sung thêm nước uống tăng lực giúp bạn tăng lượng nước cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn phải xem kỹ nhãn mác và thành phần cấu tạo của sản phẩm, bởi lẽ không phải loại nước tăng lực nào cũng tốt.
Tim Dunn là một bác sĩ, đồng thời là một tay chơi bóng rổ cừ khôi. Ông rất hiểu sự phân vân của những người chơi thể thao về việc tìm thức uống phù hợp trong lúc luyện tập. Ông cho biết: “Các loại đồ uống có chứa chất carbohydrate, chât đạm, cafein, một số chất có nguồn gốc thảo dược, các vitamin đều được cho là loại nước tăng lực hoàn hảo. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng không có một loại nước tăng lực nào có thể giúp bạn nhảy cao hơn, chạy nhanh hơn, bộ não linh hoạt hơn, hoặc biến bạn thành vận động viên đỉnh cao cả. Mục đích của các loại nước này chỉ là để giữ nước cho cơ thể và có tác dụng bổ sung nước khi cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi.
Bác sĩ Dunn nhấn mạnh: “Hãy nhớ rằng loại thức uống bổ sung nước tốt nhất cho cơ thể vẫn là nước lọc. Nước chiếm một phần lớn trong cơ thể chúng ta và là thức uống số một giúp bổ sung lượng nước mất đi khi cơ thể con người tiết ra nhiều mồ hôi do làm việc, lao động. Ngoại trừ những người luyện tập thể thao cho những bài tập nặng cần uống nước tăng lực, chúng ta không nhất thiết lúc nào cũng dùng loại nước này”.
Vậy thì nước tăng lực có thể mang lại cho bạn những ích lợi gì?
Theo bác sĩ Dunn thì “Nước tăng lực tốt nhất phải chứa ít hơn 8% lượng carbohydrate. Nên tránh dùng các loại nước tăng lực có chứa quá nhiều cafein, các loại thảo dược hoặc chứa hơn 8% lượng đường. Bởi những thành phần này có thể làm giảm tác dụng của nước tăng lực và gây hại cho sức khỏe”.
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học quốc gia Colorado nhận thấy 9/40 người được khảo sát cho rằng nước lọc là loại nước uống tốt nhất trong khi chơi các môn thể thao. Nước tăng lực chỉ cần thiết cho các vận động viên tham gia vào các hoạt động thể thao kéo dài với cường độ tập luyện cao.
Chẳng những vậy, họ cũng có phần lớn thời gian sống trong môi trường giống nhau dưới một mái gia đình. Vì vậy, nếu đột nhiên sức khỏe của bạn và người thân trở nên xấu đi với những triệu chứng tương tự nhau, hãy đến bác sĩ để tìm hiểu cặn kẽ xem nguyên nhân có liên quan gì đến môi trường sống và thói sinh hoạt của gia đình bạn hay không.

Updated: August 14, 2017 — 9:47 am
Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017