Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Đi bộ ngoài trời để thích ứng với khí xuân

Mùa xuân dậy sớm đi bộ trong vườn là một cách rất hiệu quả để thích ứng với khí hậu biến đổi của mùa xuân. Vì mùa xuân phần dương khí trong người đã trải qua cả mùa đông đang đóng kín. Đến mùa xuân cũng phải làm cho nó phát triển ra ngoài để thích ứng với sự thịnh vượng của dương khí mùa xuân. Con người qua một đêm nghỉ ngơi, công năng của các bộ phận đều ở tình trạng ức chế, qua việc đi bộ, vừa có thể làm cho khí huyết lưu thông, tinh thần phấn chấn, lại vừa có thể làm cho cái nóng và phần dương khí của cơ thể phát ra ngoài, làm cho ta cảm thấy dễ chịu. Như vậy có thể làm cho cơ thể thích ứng với tự nhiên, đồng thời, đi dạo cũng có thể làm cho các khớp được hoạt động, các kinh mạch được đả thông, khí huyết lưu thông, giúp các tổ chức sinh lý của cơ thể nhận được dinh dưỡng cần thiết để tăng cường chức năng, mặt khác đi dạo tiêu hao ít calo, nên rất phù hợp với người cao tuổi.
Khi đi bộ, không được đi nhanh, toàn thân thả lỏng, 2 tay đánh tự nhiên, hơi thở điều hòa, tinh thần thoải mái, nên dựa vào thể lực của cơ thể để xác định thời gian đi, khi bắt đầu ra mồ hôi thì nghỉ.
Khi đi bộ cần chọn những địa điểm không bị ô nhiễm, tránh các yếu tố bất lợi, làm hại cho cơ thể.
Lao động phù hợp với sức khỏe
Sách dưỡng sinh viết, người tập dưỡng sinh cũng nên kết hợp lao động (vận động) phù hợp. Ngày xuân, tham gia lao động thích hợp như quét dọn, sắp xếp phòng khách, phòng ngủ, lau chùi bàn ghế cửa sổ, trồng hoa, nuôi chim. Các hoạt động nhẹ nhàng này tiêu hao ít năng lượng, nhưng cũng đủ để trợ giúp tiêu hóa, tiêu trừ phiền muộn, vận động gân cốt, tăng cường khả năng thèm ăn, có lợi cho sức khỏe.
Tăng cường dương khí, điều hòa khí huyết
Sau lập xuân, cần tập gân cốt và cơ bắp cho gáy, vai, tay để tăng cường thị lực, thận khỏe, kích thích tiêu hóa. Phương pháp:
Động tác đầu và gáy:
Đứng thẳng, mặt quay hướng đông, toàn thân buông lỏng. Đầu và cổ quay từ trái qua phải, mắt nhìn về trái, quay vòng. Ngửa cổ về phía sau, mắt nhìn lên trời sau đó cúi xuống, mắt nhìn xuống đất, lên xuống tính 1 lần, làm 36 lần.
Tập vai, tay:
Đứng thẳng, mặt quay về phía đông, 2 tay buông tự nhiên. Khi cử động 2 vai nhô lên rồi lại hạ xuống, làm 36 lần. Sau đó 2 cánh tay đánh về trước rồi đánh về sau. Mỗi lần đánh về trước và sau tính là 1 lần, làm 36 lần.

Updated: March 20, 2016 — 10:06 am

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017