Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Dưỡng tâm mùa hè

Đến trước ngực, 2 tay mở ra, đổi thảnh lòng bàn tay hướng vào bụng, 2 tay chuyển dịch xuống dưới đến vùng trước rốn, giữ trong 3 phút. Toàn bộ quá trình kết hợp với hít không khí. Đến vùng trước rốn, dụng lực thở khí. Sau đó thực hiện lại động tác trên 3 lần.
Điều tiết hơi thở, thay đổi sự hô hấp thông thường, nhưng vẫn hít thở khí bằng mũi, tĩnh tâm dưỡng sức; 2 mắt hơi nhắm, 2 môi khép hờ, lưỡi đè ngạc trên; răng trên dưới đập nhẹ vào nhau 36 lần, trong quá trình đập vào nhau, tân dịch sinh ra trong miệng, dùng hết sức nuốt vào, dùng ý nghĩ đẩy xuống đan điền (rốn) để bổ dưỡng tâm khí.
Khi luyện công cần chú ý:
Mỗi ngày kiên trì luyện tập 1 lần vào buổi sớm và tối, không nên gián đoạn.
Buổi sáng làm sớm một chút, tối muộn một chút, trước khi luyện không được tức giận, trong lòng phải thoải mái, tinh thần lạc quan, toàn thân thả lỏng, khí chất cơ thể thông suốt, khí huyết điều hòa, tạo cho bản thân thích ứng với thời tiết nắng nóng.
Khi luyện công, 2 mắt nên mở nhỏ, nhưng khi thở khí nên nhắm mắt tập trung, như vậy sẽ có tác dụng dưỡng âm.
Xoa ngực
Mùa hè xoa bóp vùng ngực, sẽ có tác dụng điều chỉnh khí, giải tỏa buồn bực, ngăn ngừa chứng tức ngực, thở dốc, ho.
Khi xoa bóp, yêu cầu hít thở tự nhiên, tránh gò bó. Dùng ngón tay giữa men theo xương quai xanh, giữa khe xương sườn, miết nhẹ từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới, điểm ở các huyệt trung phủ, vận môn, thiện trung, làm 20-30 lần, đến khi mỏi thì thôi. Sau đó dùng hai tay xoa hai bên ngực, chuyển động mềm mại, làm 10-20 lần.
Xoa bóp vùng bụng để kiện tỳ vị
Mùa hè, xoa bóp vùng bụng sẽ có thể kiện tỳ vị, phòng ngừa bệnh tiêu hóa. Bởi vì tự xoa bóp vùng bụng có thể khiến huyết dịch tuần hoàn, tăng cường chuyển hóa trao đổi chất, tiêu hóa thức ăn. Nên tiến hành sau khi ăn 60-80 phút. Nếu dạ dày, tá tràng bị viêm tấy, viêm loét, không nên xoa bóp.
Khi xoa bóp, nằm ngửa trên giường, hít khí vào, từ từ thở ra, 2 tay áp lên bụng, đẩy vùng bụng dưới theo hơi thở thấu vào trong bụng, làm đi làm lại 10-20 lần. Sau đó, dùng một tay ấn chặt vùng bụng trong 1 phút, xoa nhẹ từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới.
Hai tay bắt chéo nắm lấy đầu gối, cong người ra sức ép chặt vùng bụng, thay đổi bên trái sang phải, làm 20-30 lần.
Bị cảm nắng nên dùng biện pháp cạo gió
Trúng gió là do hiện tượng cảm nắng gây nên. Đặc trưng của nó là: Đau đầu chướng não, tức ngực, bụng đau chướng, toàn thân nhức mỏi, hoặc thấy ngất, hôn mê, miệng nôn trôn tháo, tâm thần hoảng loạn, đổ mồ hôi…

Updated: May 18, 2016 — 12:34 pm
Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017