Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Gạt bỏ phiền toái để ngủ ngon

Trong cuộc sống, chúng ta cũng thấy có người chỉ biết có lao động, không biết nghỉ ngơi, do lao lực quá độ mà dẫn đến bệnh tật, chết yểu.
Vậy trong mùa xuân phải chú ý sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và làm việc. Buổi tối mà ngủ tốt, ngủ đẫy giấc thì sáng hôm sau tinh thần sẽ sảng khoái, sức lực dồi dào, làm việc sẽ có hiệu quả.
Vui chơi giải trí điều độ để đi ngủ đúng giờ
Giải trí vốn là những trò tiêu khiển có ích cho sức khỏe nhưng không có giới hạn sẽ hại cho sức khỏe. Hơn nữa vào buổi tối, dương khí đã suy yếu đi, nếu vui chơi quá độ không những không bảo vệ được dương khí mà còn tổn hại đến nguyên khí.
Để trường thọ thì đến 10 giờ tối phải dừng các hoạt động giải trí để đi ngủ. Người không biết nghỉ ngơi là người không biết giải trí. Đối với việc giải trí, nên tạo một thói quen tốt, điều độ, có khoa học.
Tĩnh tâm, dưỡng thần đem lại giấc ngủ tốt
Sách có viết: Người không muốn ngủ thì không ngủ được, người lúc nào cũng nghĩ làm sao để ngủ được thì cũng không ngủ được, chỉ có người quên việc ngủ đi thì giấc ngủ sẽ rất ngon. Như vậy, từ xưa người ta đã biết, để có 1 giấc ngủ ngon phải tĩnh tâm, dưỡng thần.
Tĩnh tâm là thanh tâm quả dục (ít dục vọng), trong đầu không nghĩ đến điều gì.
Phương pháp tĩnh tâm:
Sau khi kết thúc công việc hoặc vui chơi trong ngày, dùng khăn lạnh rửa mặt, dùng nước ấm ngâm chân.
Chuẩn bị giường, chăn chiếu, đi đại tiểu tiện, sau đó ngồi xếp bằng nhập định, mắt hơi khép, điều hòa hơi thở, toàn thân thả lỏng, gạt bỏ tạp niệm, tập trung vào đan điền và nghĩ về giấc ngủ.
Khi ngủ chú ý:
Không nên đắp chăn kín đầu. Vì dưỡng khí trong phòng có hạn, khi đắp kín đầu, không khí không trong lành dễ sinh bí bách, ngạt thở.
Khi ngủ, chú ý tránh gió lạnh, đặc biệt là đầu và chân. Đầu là nơi hội tụ của các dương khí nên không được để đầu lộ ra ngoài gió lạnh. “Bách bệnh đều xuất phát từ chân mà ra” nên khi ngủ cần phải chú ý tránh gió.
Khi ngủ nên nằm nghiêng về bên phải, chân hơi co hoặc chân phải hơi duỗi, chân trái co. Hai tay để tự do hai bên thân người, không nên để ấp lên ngực. Hai chân duỗi thẳng, các cơ thả lỏng. Kỵ nằm sấp khi ngủ vì sẽ dẫn đến thiếu dưỡng khí. Người già và trẻ em dễ bị ngạt thở.
Khi tỉnh dậy nên để cơ thể thích ứng dần, tránh vội vã ra khỏi giường

Updated: April 8, 2016 — 12:06 pm
Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017