Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Hành kinh và tập thể dục thể thao

Hỏi: Khi đang hành kinh có nên tập thể dục thể thao không?
Đáp: Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường của người phụ nữ, thời gian ra huyết kinh trung bình là 4-7 ngày với một khối lượng máu trung bình là 100g. Máu đó được chảy ra từ buồng tử cung. Nó có thể đọng lại ở âm đạo, âm hộ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
Kinh nguyệt của người phụ nữ có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng sức khỏe, điều kiện sinh hoạt, khí hậu, sự căng thẳng thần kinh… Các yếu tố trên có thể gây nên rối loạn kinh nguyệt: kinh mau hay thưa, kinh sớm, muộn hoặc đau bụng kinh. Trong những ngày hành kinh người thường cảm thấy mệt mỏi, nếu làm việc quá nặng nhọc, hoạt động quá nhiều có thể lượng kinh ra nhiều hơn hoặc kéo dài ngày kinh.
Trong thời gian hành kinh có nên tập thể dục thể thao không đã được nhiều nhà y học quan tâm nghiên cứu. Hầu hết đều cho rằng trong trường hợp kinh nguyệt bình thường vẫn nên duy trì thể dục thể thao buổi sáng. Việc tập này không có hại mà còn giúp cho cơ thể khỏe mạnh sảng khoái xóa được những ảnh hưởng xấu về tâm lý khi hành kinh, nói chung chu kỳ kinh nguyệt vẫn diễn biến bình thường. Về thể thao cần tránh các động tác gây tăng áp lực ổ bụng, phải nín thở lâu, động tác uốn, gấp bụng. Không thi đấu thể thao, không bơi lội hoặc ngâm mình dưới nước.
Trong những trường hợp có rối loạn kinh nguyệt như rong kinh, kinh thất thường, kinh nhiều thì cần nghỉ tập.
Tắm buổi sáng sớm
Hỏi: Có nên rèn luyện cơ thể bằng cách tắm vào buổi sáng sớm không? Điều đó có lợi hoặc có hại như thế nào?
Đáp: Có một cách rèn luyện cho cơ thể là tắm và bơi lội có tác dụng tốt và kết quả nhanh nhất. Nhờ có 3 đặc điểm: tính dẫn nhiệt, nhiệt dung và tác dụng cơ học, tắm nước có tác dụng quan trọng đối với da. Như một chiếc máy điều chỉnh, nước tác động vào da và qua đó ảnh hưởng rất lớn đến thần kinh trung ương, do đó mà ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.
Tắm buổi sáng sớm là một cách rèn luyện để cơ thể quen với lạnh. Buổi sáng ngâm mình vào nước, do lạnh động mạch da co lại và da trở nên trắng nhợt. Máu ở khu ngoại biên dồn về các cơ quan nội tạng (để bảo vệ), lúc đó phát sinh rét run lần thứ nhất. Tiếp ngay sau đó những dòng máu lại dồn từ các cơ quan nội tạng ra khu ngoại biên, các động mạch giãn nở và toàn thân lúc đó (phụ thuộc vào nhiệt độ của nước) cảm thấy một cảm giác ấm áp dễ chịu. Cảm giác đó có thể thay đổi tùy theo mức độ lạnh của nước và việc ngâm mình trong nước lâu hay chóng mà đưa tới sự rét run lần thứ hai (nổi da gà, da tay xeo lại). Những hiện tượng như thế gọi là “phản xạ động mạch” – động mạch da có tính đàn hồi rất lớn, khi tất cả những động mạch da nở ra có thể chứa được tới 30% số lượng máu trong cơ thể. Sự co lại và sự nở ra của những động mạch da làm cho máu ở da được phân phối lại như nước thủy triều khi dâng lên khi rút xuống do tác dụng của nước. Đó là cách thể dục đặc biệt của huyết quản. Một mặt thông qua hệ thống thần kinh trung ương mà ảnh hưởng đến hoạt động của tất cả các cơ quan trong cơ thể như tim, phổi, tế bào não. Tiếp đó là toàn bộ hệ thần kinh, hệ tuần hoàn và hệ hô hấp.
Thời gian tập luyện bằng nước nên thường xuyên tập vào các buổi sáng sau khi ngủ dậy. Nhưng cũng cần lưu ý không để cơ thể bị rét run lần thứ hai dễ dẫn đến mệt mỏi toàn thân, mất ngủ, nhức đầu.
Khi bắt đầu tập luyện tắm lạnh vào sáng sớm cần phải tập dần dần từ ít đến nhiều cả về thời gian lẫn nhiệt độ lạnh của nước và cần tập đều đặn thường xuyên. Những người vốn tiềm ẩn một bệnh mãn tính nào đó dù rất nhẹ ở những cơ quan như thần kinh, thận, phổi, tim mạch… cần được kiểm tra, hướng dẫn và có sự theo dõi của thầy thuốc.

▷ Chỉ mất 30s để đọc thông tin này::

Sản phẩm thuốc perspirex khử mùi và ngăn mồ hôi chứ không phải dùng hương thơm át mùi hôi như những sản phẩm lăn nách thông thường khác.

Updated: December 28, 2015 — 11:56 am
Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017