Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Lạnh bàn chân

Hỏi: Hay bị lạnh hai bàn chân nhất là về mùa đông. Mùa hè, những ngày đau yếu, hoặc thời tiết thay đổi cũng hay bị lạnh chân. Nguyên nhân vì sao và cách chữa?
Đáp: Ở ngoài da có một hệ thống mạch máu nhỏ làm nhiệm vụ điều nhiệt: khi nóng mạch máu giãn nở máu dồn đến nhiều tỏa nhiệt, khi lạnh mạch máu co lại để chống mất nhiều nhiệt lượng của cơ thể. Trong môi trường lạnh mạch máu ở chân co lại nhiều để tập trung độ ấm cho các cơ quan khác, lượng máu chảy tới chân bị giảm xuống do đó chân lạnh.
Tiến sĩ James Skinner làm việc tại trường đại học bang Arizona (Mỹ) cho rằng giống như nhiều cảm giác của con người chân lạnh là một khái niệm tương đối, mỗi người cảm thấy chân lạnh một cách khác nhau. Skinner cho hay chưa ai đo nhiệt độ của chân lạnh cả, nhưng nhiệt độ bình thường của da chân là 330C sẽ giảm xuống 310C do chân ra mồ hôi. Khi nhiệt độ chân giảm xuống nhiều hơn nữa thì cảm thấy chân lạnh. Mặt khác chân lạnh nhiều còn có thể là hậu quả của hút nhiều thuốc lá vì chất nicôtin làm co mạch máu lại hoặc do bệnh mạch máu.
Bàn chân là nơi chống lạnh kém vì ở xa tim nhất, đường tuần hoàn của máu khá dài, lượng máu được cung cấp ít nên khả năng tự giữ ấm của nó kém. Bởi lẽ đó về mùa đông nhiều người đều cảm thấy chân lạnh. Còn về mùa hè bàn chân cũng lạnh thì đó là bệnh của mạch máu ngoại vị hay còn gọi là “rối loạn tuần hoàn ngoại vi”.
Để chữa bệnh này cần phải kiên trì. Có thể tự chữa bằng một số phương pháp sau:
Ngâm chân bằng nước ấm: Dùng một chậu nước âm ấm, nhúng từ từ hai bàn chân vào cho nước ngập đến cổ chân. Tiếp đó dùng cả hai tay chà xát nhẹ nhàng từ mu bàn chân xuống lòng bàn chân 2-3 phút, tới khi nước nguội thì thôi.
Tác dụng của phương pháp này làm giãn nở các mao mạch ở bàn chân và kích thích các đầu mút dây thần kinh. Mỗi ngày làm 1-2 lần, làm thường xuyên cả mùa đông và mùa hè.
Tập động tác bàn chân: ngoáy hai bàn chân theo chiều kim đồng hồ và ngược lại trong khớp cổ chân, nhịp nhàng mỗi giây một vòng. Ngày tập 2-3 lần, tập thường xuyên đến khi hết cảm thấy lạnh chân trong mùa hè.
Phương pháp này giúp phát triển tuần hoàn bàng hệ, các mao mạch mới sẽ phát triển cung cấp máu cho chân được tốt.
Ngoài ra nên tăng cường tập đi bộ. Đi chậm thảnh thơi thoải mái với khoảng cách vừa sức nhưng tăng dần. Khi đi nên kết hợp với thở sâu.

Updated: December 7, 2015 — 11:20 am
Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017