Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Luyện công nuốt tân dịch

Sau khi nuốt dịch, uống một cốc nước hỗn hợp gồm 10g nho, 2g muối ăn. Khoảng 20-30 phút sau lại luyện tiếp.
Phép nuốt tân dịch, có thể thực hiện vào những lúc nhàn rỗi, không cần làm vào buổi sáng, tối.
Những người mắc chứng khát kinh niên có thể dùng phương pháp này để chữa trị, có thể luyện vào buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ, trước khi luyện nửa tiếng uống nước hỗn hợp gồm: Sâm Mỹ 20g, hoàng kỳ 10g, muối nho 10g, khi uống để cho tân dịch đảo khắp quanh miệng rồi hãy nuốt.
Nuốt xong, mím miệng, tĩnh tọa, nhắm mắt, điều tiết hơi thở, đợi cho hô hấp đều đặn, tinh thần tập trung, toàn thân nhẹ nhõm thì bắt đầu luyện công, hiệu quả sẽ tốt hơn.
Luyện công vào buổi sáng sớm cứ nuốt một lần nghỉ 5 phút, sau đó lại làm tiếp.
Buổi tối trước khi đi ngủ có thể luyện 3-5 lần, số lần nhiều hay ít tùy thuộc vào mức độ khát mà thực hiện, ít nhất phải luyện 2 lần.
Võ Đang chính tông lục hòa công
Có công dụng điều hòa khí huyết, điều tiết tỳ vị, thông gan khí, giải tà, hành khí hoạt huyết, bổ dưỡng ích khí, điều kinh hoạt lạc, an dưỡng thần kinh…
Mùa hè luyện công này là thích hợp, vì mùa hè sự khô nóng làm tổn hại cơ thể, khiến công năng lên xuống của tỳ vị gặp trở ngại, dẫn đến cơ thể bứt rứt không yên. Luyện lục hòa công có thể kiện tỳ vị, thông gan giải tà, hành khí hoạt huyết, an thần dưỡng âm.
Lục hòa công có 6 tiết: Hướng tiền công, tả hữu công, triều dương công, qui nguyên công, lấy qui nguyên công làm trọng điểm. Đặc điểm của công pháp này là: trọng luyện ý nghĩ, thủ pháp.
Tư thế dự bị: Mặt hướng về phía đông, hai chân mở ra rộng bằng vai, 2 đầu gối gập lại, 2 chân tiếp đất, 2 tay khoanh đằng trước, hổ khẩu (co bàn tay) đối lập nhau, đầu cổ thẳng, mắt nhìn chăm chú về phía trước.
Hướng tiền công:
Tư thế: Tư thế chuẩn bị.
Động tác: Lấy eo lưng làm trụ, xoay cơ thể về bên phải, chân trái co lại, chân phải đứng thẳng, 2 chân bất động, tay phải hướng về phía sau bên phải, lòng bàn tay hướng về phía trước, tay trái ôm lấy ngực phải, chuyển động cơ thể về bên trái, cách làm cũng giống như chuyển về bên phải nhưng ngược lại. Làm liên tục 10 lần thì dừng lại, trở về tư thế chuẩn bị, chuyển tay xuống dưới ép vào thân, luyện 5 lần, tất cả là 50 lần.
Chú ý: Yêu cầu nội tâm yên tĩnh, toàn thân thả lỏng, hít thở tự nhiên, chậm rãi điều hòa, không dùng lực mạnh, coi trọng luyện ý chí.

Updated: May 21, 2016 — 10:51 am

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017