Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Người béo muốn gầy

Hỏi: Có nhiều người béo đã thực hiện một chế độ ăn uống nghiêm ngặt để giảm trọng lượng. Muốn gầy phải ăn uống thế nào?
Đáp: Điều căn bản là cần ăn ít các thức ăn giàu nhiệt lượng nhưng lại phải tăng tiêu hao năng lượng (calo).
Những người quá béo, khẩu phần ăn cần hạn chế chất đường – bột (gluxit): cơm, ngô, khoai, sắn… và các sản phẩm chế biến. Đặc biệt cần hạn chế ăn uống đường (saccaroza) và bánh kẹo, nước giải khát có đường. Ăn nhiều đường bột nhưng ít hoạt động chân tay dẫn đến tình trạng cơ thể thừa nhiều năng lượng, dễ dàng chuyển thành mỡ dự trữ ở nhiều bộ phận cơ thể. Thay cho đường nên dùng hoa quả chín để cung cấp cho cơ thể các vitamin và chất khoáng cần thiết.
Chất mỡ (lipit) cũng cần giảm, nhưng lại cần dầu thực vật. Dầu ăn có nhiều axit béo chưa bão hòa đó là những vitamin F rất cần cho cơ thể. Dầu thực vật không gây chứng béo bệu vì có ảnh hưởng tốt đến chuyển hóa lipit, giúp cơ thể thải bớt cholesterol chống nhiễm mỡ làm vững bền thành mạch máu. Vitamin F còn là yếu tố bảo vệ da làm tăng sức chống đỡ của cơ thể, có tác dụng tốt cho việc chuyển hóa vitamin C, B1, B6 và các vitamin khác tan trong nước.
Riêng với prôtein thì không được giảm. Các thức ăn giàu chất prôtein (tôm, cá, trứng, thịt nạc…) có thể ăn bình thường: không ham ăn nhiều, nhưng cũng đừng giảm. Nếu thiếu prôtein cơ bắp sẽ nhão, làm mất đi vẻ đẹp ngoại hình. Thiếu prôtein còn dẫn đến thiếu máu, da mặt mất vẻ hồng hào. Ngoài ra những người ăn mặn lại thiếu prôtein lâu dần còn dễ bị phù (chứ không phải béo) do rối loạn chuyển hóa nước và tăng tích chứa nước của các tổ chức nghèo prôtein.
Những phụ nữ dáng người đẫy đà không nên tìm mọi cách nhịn ăn làm giảm trọng lượng cơ thể quá nhanh. Chỉ cần ăn uống có chừng mực. Hạn chế ăn mỡ và đường – bột, đồng thời tăng cường lao động chân tay, thể dục thể thao thường xuyên sẽ tạo được dáng người như mong muốn.
Người gầy muốn béo
Hỏi: Người gầy muốn béo cần ăn uống như thế nào? Ngoài ăn uống cần lưu ý vấn đề gì?
Đáp: Trái với người béo, ở những người gầy chứng tỏ lượng calo cung cấp cho cơ thể ít, chưa đủ mức cần thiết, trong khị đó lượng calo tiêu thụ lại nhiều.
Muốn cơ thể béo khỏe thì cần phải ăn uống đầy đủ chất. Khẩu phần ăn nên tăng thêm các chất cung cấp năng lượng (gluxit, lipit, protein). Tăng chất lượng của thức ăn và tìm cách chế biến để ăn ngon miệng, bồi dưỡng cơ thể. Những người ăn uống đầy đủ, không có bệnh gì, nhưng vẫn không thể béo lên thì nên nghĩ đến việc đi thử phân. Vì nếu nhiều giun sán “ăn chặn” mất nhiều chất dinh dưỡng thì dù ăn bao nhiêu cũng không thể béo được. Cần phải tẩy giun 6 tháng một lần.
Cần lưu ý: Ăn chậm nhai kỹ, cần tạo không khí thảnh thơi thoải mái trong khi ăn. Ngày ăn 3-4 bữa vào giờ nhất định để tạo phản xạ có điều kiện về ăn, các dịch tiêu hóa tiết ra nhiều giúp hấp thụ, tiêu hóa tốt thức ăn. Không nên ăn chất ngọt ngay trước bữa ăn chính vì sẽ “ngang dạ” tới bữa cơm không ăn được nhiều. Ăn nhiều hoa quả tươi để cung cấp đủ vitamin cho cơ thể. Uống đủ nước (trời mát, không lao động nhu cầu cần nước uống khoảng 1,5 lít nước; nếu trời nắng hoặc lao động nặng thì nhu cầu nước uống cao hơn). Không ăn quá no trước khi đi ngủ.
Cần săp xếp công việc khoa học: cân đối thời gian làm việc, nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí. Nên đi ngủ sớm trước 22 giờ. Lao động chân tay là tốt, nhưng không quá nặng nhọc, không làm việc quá sức. Cần tập thể dục đều đặn và chơi thể thao vừa sức nhất là bơi lội cho cơ thể phát triển cân đối.

Updated: November 12, 2015 — 12:18 am
Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017