Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Những điều cần chú ý trong ăn ngủ

Trong ăn uống và rèn luyện cần chú trọng điều chỉnh tan tiêu (thượng trung, hạ tiêu), tăng cường công năng của tim; chú trọng điều hòa sự lên xuống âm dương của gan, mật để thích ứng với thay đổi của khí hậu.
Cuối xuân
Thời tiết ấm dần, nên ngủ sớm, dậy sớm, đi dạo, luyện công, không nên tập nặng hay quá lâu khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi sẽ có hại cho cơ thể. Cần đặc biệt chú ý, nếu bị cảm không nên dùng thuốc hạ sốt một cách bừa bãi tránh tổn hại tâm khí. Thời gian này mưa nhiều, độ ẩm cao, phải chu ý tránh phong hàn thấp, xâm nhập, phòng các bệnh thấp, các bệnh viêm khớp thấp phát sinh hoặc tái phát. Thời kỳ này, nên ăn một số loại thực phẩm có khả năng trừ phong hàn, lợi thấp, ăn ít thức ăn tanh. Trong rèn luyện thân thể, cần tăng cường thúc đẩy khí huyết lưu thông, phòng sự ngưng trệ của gan, mật; chú trọng bài tiết của gan và hoạt động của máu để tránh trúng gió; vì hàn, thấp nặng nên rất dễ phát sinh bệnh đường ruột và dạ dày.
Trong 3 tháng xuân, phương pháp bảo vệ sức khỏe chủ yếu nhất là tinh thần ổn định, tâm khí hòa bình, lạc quan yêu đời, lao động kết hợp với nghỉ ngơi, ăn ngủ có giờ giấc, ăn uống điều độ, luyện tập kiên trì, phòng gió, giữ ấm.
Vệ sinh răng miệng và thân thể.
Đánh răng, súc miệng:
Đây là việc giữ gìn vệ sinh răng miệng. Đánh răng mỗi ngày 2 lần, sáng sớm và trước khi đi ngủ. Trước lúc ăn cơm có thể dùng nước muối, nước tỏi hoặc nước gừng để súc miệng, giúp khoang miệng, họng sạch vi khuẩn, đề phòng cảm cúm.
Chăm chải đầu, rửa mặt:
Sáng sớm, sau khi thức dậy, dùng ngón tay thay lược để vuốt tóc chải đầu, một là làm cho dương khí phát triển, hai là có thể thúc đẩy sự lưu thông máu trong não, ba là làm cho đầu óc tỉnh táo, tăng cường khả năng chống lại phong hàn.
Mỗi ngày, vào các buổi sáng và tối đều phải rửa mặt, khi rửa nên dùng ít hoặc không dùng xà bông, đặc biệt khi mặt có triệu chứng ngứa thì không được dùng.
Khi tắm cần đề phòng cảm lạnh
Tắm rửa là để cho da dẻ sạch sẽ, các lỗ chân lông thông thoáng, duy trì chức năng bài tiết cho da, điều tiết nhiệt độ cơ thể, đồng thời tăng cường khả năng tuần hoàn máu cho các cơ bắp và da, thúc đẩy sự bài tiết cặn bã, giải tỏa mệt nhọc. Thế nhưng, các tuyến nhờn, mỡ dự trữ dưới da của người già suy giảm, da mất đi độ nhuận hóa, nên tắm rửa nhiều sẽ làm cho da dễ bị khô, dẫn đến mẩn ngứa, cơ thể mệt mỏi, nên không nên tắm rửa nhiều. Tắm rửa nên chú ý phòng gió lạnh, chú ý an toàn, thời gian không nên lâu, trong vòng 20 phút là tốt nhất.

Updated: April 9, 2016 — 8:16 am
Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017