Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Những điều cần lưu ý trong ăn uống để không mắc bệnh dạ dày

Bệnh dạ dày là căn bệnh ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại làm cho sức khỏe của nhiều người giảm sút nhanh chóng. Nguyên nhân của bệnh dạ dày chủ yếu do chế độ ăn uống không khoa học, stress…Vậy ăn uống thế nào để không mắc bệnh dạ dày?

Hạn chế thực phẩm chứa dầu mỡ

nhung-dieu-can-luu-y-trong-an-uong-de-khong-mac-benh-da-day

Các loại thực phẩm chiên rán không dễ tiêu hóa nên có thể làm gia tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, ăn nhiều các thực phẩm này có thể làm cho máu nhiễm mỡ, không tốt cho sức khỏe.

Dùng ít thực phẩm ngâm muối

Các thực phẩm ngâm muối như dưa, cà muối, mắm, cá khô… chứa nhiều muối cũng làm cho dạ dày xử lý vất vả hơn. Không chỉ thế, một số thực phẩm còn chứa chất gây ung thư nên bạn nên hạn chế sử dụng các thực phẩm này.

Sử dụng ít đồ ăn sống, lạnh hoặc gây kích thích

nhung-dieu-can-luu-y-trong-an-uong-de-khong-mac-benh-da-day1

Đồ sống, đồ lạnh và thực phẩm kích thích có tác dụng kích thích mạnh với niêm mạc đường tiêu hóa, đặc biệt là niêm mạc dạ dày nên dễ gây tiêu chảy hoặc viêm dạ dày.

Nên ăn uống một cách điều độ

Ăn uống điều độ, đúng giờ, đúng bữa, có định lượng sẽ hình thành phản xạ có điều kiện, hỗ trợ bài tiết tuyến tiêu hóa, có lợi cho hệ tiêu hóa.

Bổ sung đầy đủ vitamin C

Nếu được tiêu thụ trong mức cho phép, vitamin C có tác dụng bảo vệ dạ dày rất tốt. Duy trì hàm lượng vitamin C bình thường trong dịch dạ dày có thể phát huy hiệu quả chức năng của dạ dày và tăng cường sức đề kháng cho dạ dày. Nên bổ sung vitamin C từ các loại rau củ quả như cam, đu đủ, ổi, dâu tây…

Uống nước cũng cần đúng cách

nhung-dieu-can-luu-y-trong-an-uong-de-khong-mac-benh-da-day2

Thời điểm uống nước tốt nhất là lúc ngủ dậy vào sáng sớm và một giờ trước khi ăn. Uống nước ngay sau bữa ăn sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, càng dễ gây ra chứng đau dạ dày. Uống quá nhiều nước canh cũng sẽ ảnh hưởng tới việc tiêu hóa thức ăn trong và sau bữa ăn.

Tránh các chất kích thích

Không nên hút thuốc bởi hút thuốc khiến mạch máu trong đó có mạch máu hệ tiêu hóa bị co lại, ảnh hưởng tới việc cung cấp máu cho tế bào thành dạ dày, khiến sức đề kháng của niêm mạc dạ dày giảm. Bạn cũng nên uống ít rượu, ăn ít các món cay như ớt, hạt tiêu… để bảo vệ dạ dày.

Ăn đủ lượng và đúng bữa

nhung-dieu-can-luu-y-trong-an-uong-de-khong-mac-benh-da-day3

Nên ăn đầy đủ 3 bữa/ngày và ăn đúng giờ, cho dù đói hay không đói. Tuyệt đối không được để dạ dày quá đói hoặc quá no vì khi đó các axit trong dạ dày sẽ tiết ra, gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa.

Nhai kỹ khi ăn

Khi bạn nhai kỹ, nước bọt cũng sẽ tiết ra nhiều hơn. Điều này rất có lợi cho việc bảo vệ niêm mạc dạ dày

Chú ý giữ ấm cơ thể

Vùng bụng bị lạnh sẽ khiến chức năng dạ dày kém đi. Chính vì thế, những người mắc bệnh dạ dày càng nên chú ý giữ ấm vùng bụng, đừng để nhiễm lạnh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017