Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Những điều thực hiện sau bữa ăn rất có hại cho sức khỏe

Việc ăn uống là sinh hoạt thường ngày của chúng ta vì vậy nhiều người thường coi nhẹ thói quen gân nên các triệu chứng, bệnh cho sức khỏe. Đặc biệt trong đó có những thói quen sau ăn làm cho hệ tiêu hóa làm việc không hiệu quả, gây xáo trộn hoặc không có lợi cho cơ thể. Những thói quen cần tránh sau bữa ăn là gì?

Ngủ ngay sau ăn

Đi ngủ ngay sau khi ăn thực sự có hại cho bạn. Khi nằm xuống, dịch tiêu hóa từ dạ dày chảy ngược vào thực quản do axit đã đốt cháy lớp bên trong của ống dẫn thức ăn. Vì vậy, chúng ta thường cảm thấy bỏng rát trong miệng và cổ họng khi nằm xuống ngay sau bữa ăn.

nhung-dieu-thuc-hien-sau-bua-an-rat-co-hai-cho-suc-khoe

Một lý do khác để tránh ngủ ngay sau ăn là khi chúng ta nằm, áp lực đưa vào cơ hoành trở nên quá mức vì những thực phẩm mà chúng ta vừa tiêu hóa vẫn còn trong dạ dày. Điều này gây ra ngáy ngủ, thậm chí là chứng ngưng thở (tạm thời) khi ngủ. Bên cạnh đó, ngủ ngay sau bữa ăn còn có thể dẫn đến béo phì. Do vậy, tốt nhất bạn chỉ nên ngủ 2 giờ sau bữa ăn.

Hút thuốc lá ngay sau ăn

Không chỉ sau bữa ăn mà hút thuốc vào bất kỳ lúc nào cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Một điếu thuốc có chứa khoảng 60 chất gây ung thư cùng với các thành phần gây hại khác như nicotine. Liên quan đến đường tiêu hóa, thuốc lá là nguyên nhân gây ra các bệnh như Hội chứng kích thích đường ruột cũng như viêm loét đại tràng. Hút thuốc cũng có tác động xấu đến các cơ trong đại tràng.

Tắm ngay sau ăn

nhung-dieu-thuc-hien-sau-bua-an-rat-co-hai-cho-suc-khoe2

Tiêu hóa đòi hỏi rất nhiều năng lượng, do đó cần nhiều máu về phía cuối dạ dày. Khi đi tắm, nước nóng làm tăng nhiệt độ cơ thể, sau đó, chúng ta cần nhiều máu ở gần da hơn để nhiệt có thể được giải phóng. Khi đó máu phục vụ cho tiêu hóa sẽ không đổ về dạ dày kịp thời. Vì vậy, nên đi tắm ít nhất 30 phút sau khi ăn xong.

Ăn trái cây ngay khi ăn xong

Hoa quả có chứa các loại đường thuận lợi cho tiêu hóa. Tuy nhiên, không phải hoa quả được ăn vào lúc nào cũng tốt, đặc biệt là ngay sau bữa ăn.

nhung-dieu-thuc-hien-sau-bua-an-rat-co-hai-cho-suc-khoe4

Khi hoa quả được tiêu hóa sau bữa ăn chính, chúng bị mắc kẹt trong dạ dày cùng với các thực phẩm trong bữa ăn, do đó không thể đến được ruột ngay. Khi nằm trong dạ dày sau một thời gian dài, hoa quả sẽ làm hỏng các thực phẩm còn lại trong dạ dày. Do đó, bạn nên ăn trái cây trước bữa ăn, hoặc ít nhất một giờ sau khi ăn.

Uống trà ngay sau khi ăn

Uống trà đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể, từ việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, cho đến cung cấp chất chống oxy hóa giúp chống lại sự lão hóa. Tuy nhiên, uống trà sau bữa ăn không được khuyến khích bởi hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng.

nhung-dieu-thuc-hien-sau-bua-an-rat-co-hai-cho-suc-khoe3

Trong trà có chứa polyphenol và tannin liên kết sắt trong rau quả. Điều này khiến cho việc hấp thụ chất sắt từ các thực phẩm khác trong bữa ăn trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, chúng ta chỉ nên uống trà ít nhất một giờ sau khi ăn.

Đi bộ ngay sau ăn

nhung-dieu-thuc-hien-sau-bua-an-rat-co-hai-cho-suc-khoe1

Đi bộ sau khi ăn có thể dẫn đến trào ngược axit dẫn đến khó tiêu. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Khoa Khoa học thể dục Đại học South Carolina (Mỹ) đã phát hiện ra rằng, đi bộ khoảng nửa giờ sau bữa ăn giúp tiêu hóa tốt hơn, đồng thời giúp đốt cháy năng lượng. Đi bộ sau khi ăn còn giúp trao đổi chất tốt hơn, giúp bạn ngủ nhanh hơn và sâu hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên đi bộ khoảng 10 phút để ngăn ngừa axit trào ngược dạ dày gây rối loạn.

Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017