Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Phương pháp bảo vệ sức khỏe qua nghỉ ngơi

Trong sách “Hoàng đế nội kinh” có viết: Ăn uống điều độ, nghỉ ngơi thích hợp, không lao động quá sức thì sẽ sống được đến 100 tuổi.
Nghỉ ngơi phải phù hợp theo sự biến đổi của mùa xuân
Mùa xuân, dương khí phát triển, nên ngủ muộn, dậy sớm, khi dậy thả lỏng cơ thể, đi dạo trong vườn để hít thở khí xuân.
Mùa xuân, khí hậu biến đổi thất thường, ít nắng nhiều mưa và gió làm cho cơ thể khó chịu, lại thêm phong hàn, thấp có thể xâm nhập cơ thể do đó nghỉ ngơi và ăn uống phải điều độ, để tăng cường thể lực, thích hợp với khí hậu thay đổi, phòng chống sự xâm nhập của tà khí.
Mùa xuân, ngày dài, đêm ngắn, lao động và nghỉ ngơi cần phải phù hợp, nếu lao động quá sức hoặc nghỉ ngơi không tốt sẽ làm cho ta mỏi mệt.
Lao động và nghỉ ngơi phải có lợi cho việc dưỡng dương khí
Sách “Hoàng đế nội kinh” viết: “Xuân hạ dưỡng dương, thu đông dưỡng âm”, tức trong công việc và nghỉ ngơi cần phải có ích cho việc bảo dưỡng nguyên khí trong cơ thể theo mùa.
Sách “Hoàng đế nội kinh” còn viết: Trong 1 ngày, buổi sáng sớm, dương khí nảy sinh trong cơ thể, buổi trưa dương khí bắt đầu vượng, khi mặt trời lặn thì dương khí yếu, lúc này các đường bài tiết đã đóng nên khi mặt trời lặn thì cần về nhà nghỉ ngơi, không nên cố vận động gân cốt, không nên để cơ thể nhiễm sương lạnh. Nếu không căn cứ vào 3 thời điểm này để sắp xếp công việc và nghỉ ngơi thì cơ thể sẽ mệt mỏi, suy nhược.
Người già nên thức dậy vào 6h hoặc 6h30 sáng; 6h30 hoặc 7h đến 7h30 tập thể dục; 7h30-8h ăn sáng; 8h30-10h làm việc, hoạt động; 10h30-11h30 nghỉ ngơi; 11h30-12h ăn trưa; 12h30-2h ngủ trưa; 2h30-4h30 làm việc; 4h30-5h nghỉ ngơi; 5h30-6h ăn cơm chiều; 6h30-7h đi dạo; 7h-9h vui chơi giải trí; 9h30 hay 10h đi ngủ. Chỉ có kết hợp tốt giữa lao động và nghỉ ngơi, trong tĩnh có động, trong động có tĩnh, mới có thể bảo toàn được dương khí, mới duy trì tinh lực dồi dào, tịnh thân hưng phấn.
Gạt bỏ phiền toái để ngủ ngon
Không lao động quá sức, đi ngủ đúng giờ
Sinh hoạt có quy luật rất có lợi cho cơ thể. Các nhà dưỡng sinh từ cổ chí kim đều rất chú trọng đến sự kết hợp giữa lao động và nghỉ ngơi, sách “Hoàng đế nội kinh” rất nhiều lần đề cập đến ảnh hưởng của ngủ, nghỉ đến sức khỏe của cơ thể. Khổng Tử cũng dạy rằng: Nghỉ ngơi không có giờ giấc, ăn uống tiết chế, lao dịch không kết hợp, thì bệnh tật sẽ cướp đi tính mạng.

Updated: April 7, 2016 — 12:14 pm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017