Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Phương pháp giữ gìn sức khỏe bằng văn hóa – giải trí

Mùa xuân, thời gian mưa và âm u kéo dài, khí hậu thất thường, dễ làm cho người ta cảm thấy phiền muộn, vì vậy, hoạt động văn hóa và vui chơi giải trí đóng một vai trò rất quan trọng, giúp con người có một tinh thần thoải mái và một cơ thể khỏe mạnh.
Với người cao tuổi, trước tiên phải căn cứ vào tình hình sức khỏe của mình để lựa chọn những hoạt động thích hợp. Hai là, phải có lợi cho việc giữ gìn sức khỏe, thời gian không được quá lâu, phải chú ý nghỉ ngơi, có thể áp dụng biện pháp ăn ít nhưng nhiều bữa để tăng cường dinh dưỡng. Ba là, phải sắp xếp thời gian khoa học, buổi tối nên đi ngủ trước 9 giờ. Bốn là. Phải tự nhiên, không được miễn cưỡng, vui chơi một cách tự nhiên sẽ làm cho cơ thể khỏe khoắn, tinh thần phấn chấn.
Các phương pháp vui chơi giải trí có rất nhiều, ở đây chỉ giới thiệu vài cách vừa thích hợp hoạt động vào ngày xuân, vừa thích hợp với điều kiện cho phép của nơi ở.
Âm nhạc
m nhạc cơ thể làm cho tinh thần thoải mái, dễ chịu, thêm yêu đời, cũng có thể làm cho tâm hồn hướng thiện, vun đắp cho những tình cảm cao thượng của con người.
Nghe nhạc
Sau khi ngủ trưa dậy, người già có thể nghe nhạc, âm lượng không được quá to, nên nghe những khúc nhạc vui, tránh nghe những khúc nhạc buồn, vì nếu nghe nhạc buồn sẽ càng làm cho tâm trạng vốn đã phiền muộn do thời tiết mang lại lại càng buồn rầu thêm.
Hát
Hát là một phương pháp giải khuây tốt trong những ngày xuân mưa phùn liên miên. Nếu điều kiện sức khỏe cho phép, có thể vừa hát vừa nhảy thì hiệu quả lại càng cao, vì hát và khiêu vũ có thể vận động các khớp, giãn gân cốt, các chi được khởi động, làm cho khí huyết lưu thông, kích thích huyết dịch thay đổi, nâng cao công năng hấp thụ dưỡng khí của cơ thể. Điều cần chú ý là, người huyết áp cao, tim đập nhanh không được nhảy, chỉ thích hợp với hát ca, nhưng cũng không được quá sức.
Đọc sách
Đối với người say mê đọc sách thì việc đọc sách cũng là một cách có ích cho việc giữ gìn sức khỏe ngày xuân. Vì trong sách có nhiều điều bổ ích, có thể rèn luyện tư duy, phòng bệnh (mất trí nhớ ở người già). Đọc sách là một hoạt động lao động trí óc, có thể duy trì sự tỉnh táo của đầu óc, có khả năng điều khiển các hoạt động điều tiết chức năng sinh lý các cơ quan nội tạng, tăng cường thể lực, nhưng cũng không nên đọc quá 1 tiếng.
Thể loại của sách nên đa dạng, có thể là sách lý luận cũng có thể là các tác phẩm văn học, có thể là các loại sách chuyên ngành hoặc không chuyên. Đọc tiểu thuyết thì nên đọc các loại tiểu thuyết lịch sử và tiểu thuyết hiện đại nổi tiếng, cũng có thể đọc tiểu thuyết võ hiệp, các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, các loại sách này có ưu điểm là mở rộng tư duy. Đọc thơ nên chú trọng đến việc thưởng thức, suy ngẫm.

Updated: March 24, 2016 — 11:29 pm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017