Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Thực phẩm của ngày xuân

Thịt
Ngày xuân nên ăn ít thịt mỡ, vì thịt mỡ có thể gây chứng béo phì. Những người béo phì có sức đề kháng yếu, lại dễ mắc các chứng bệnh như huyết áp cao, xơ cứng động mạch, đái đường và sỏi mật.
Để dễ tiêu hóa và tránh các bệnh đường ruột, nên ăn các loại thực phẩm như: Ruốc thịt, thịt băm, mọc và bánh nhân thịt.
Khi dùng thịt nạc tinh, thịt bò, thịt gà để làm thức ăn, nên nấu nhạt và cho gừng. Vì ăn mặn hại cho dạ dày, dễ dẫn đến viêm nhiệt, không lợi cho phổi, dễ phát sinh bệnh hen suyễn, có thể làm cho các nội tạng như gan, tì vị, thận, tim… phải chịu gánh nặng nhiều hơn.
Dùng xương sống, xương ống lợn, rong biển, gừng tươi đem ninh nhừ thành canh, cho nhạt muối có thể giúp tăng cường thể lực.
Người cơ thể suy nhược, ăn không ngon, hay người tì vị hư lạnh, hay bị cảm có thể dùng: Thịt bò 1.500g, hồ tiêu, sa nhân, trần bì, quế, mỗi loại 3g; gừng tươi 15g, cho thêm hành, muối vừa phải, đun chín món ăn này có thể giúp tăng cường thể lực, chống đau nhức gân cốt.
Người bị cảm cúm hoặc nhiễm tà độc không nên ăn thịt gà. Trẻ em gan hỏa, cam sài, gan dương thượng mà đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mặt đỏ, cáu gắt, bí tiểu, nóng trong cũng không được ăn thịt gà.
Thịt chim bồ câu có tính năng bổ gan, thận, lợi tinh, máu, bổ khí, trừ phong, giải độc, thích hợp cho người thể trạng yếu, trung khí không đủ. Chế biến: Bồ câu trắng 1 con (bỏ lông, nội tạng); hoàng kỳ bắc, đẳng sâm mỗi loại 15g, hoài sơn dược 30g, ninh nhừ ăn. Người bị ngoại cảm không được ăn món này.
Thịt chim cút bổ ngũ tạng, dùng cho người tì vị suy nhược, ăn uống không ngon miệng, gân cốt đau nhức và yếu do gan thận yếu, nóng trong. Có thể trừ thấp, thanh nhiệt, thích hợp cho người già. Chế biến: Chim cút một con bỏ lông, nội tạng, thêm muối, gia vị, nấu canh ăn.

Cá có hàm lượng chất dinh dưỡng rất phong phú. 15% – 20% prôtêin, có các axit amin gần giống với thịt, có giá trị dinh dưỡng cao. Lượng prôtêin dễ tiêu hóa, lượng mỡ không nhiều, chỉ chiếm 1%-10%. Trong cá có vitamin B1, B2, A, D, trong gan cá lượng vitamin A, D rất nhiều; lươn và cua, cua biển có nhiều vitamin B2.
Ngày xuân trẻ em và người già ăn cá tốt hơn ăn thịt nhưng không nên ăn cá nấu mà nên rán hoặc luộc. Khi rán, luộc, cho thêm gừng tươi, vừa có thêm gia vị, vừa có thể tán hàn.
Bạch tuộc: 1 con, cho muối, gừng, gia vị ướp, sau đó xào hoặc đun chín ăn.

Updated: March 29, 2016 — 8:29 am

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017