Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Trồng hoa để tinh thần sảng khoái

Hoa có quan hệ mật thiết với sức khỏe của con người. Có rất nhiều các loài hoa có lợi cho con người. Mùi thơm của hoa thiên túc có tác dụng trấn tĩnh, giảm mệt nhọc, dễ ngủ. Mùi hương hoa nhài có thể giảm tỏa ức chế, làm cho tinh thần phấn chấn; hương hoa sen và hoa hồng có thể phòng các bệnh tim mạch. Hoa dành dành có tác dụng thanh gan, lợi mật. Mùi thơm của hoa đinh hương có thể làm sạch không khí, diệt vi khuẩn. Hoa có thể làm tâm hồn vui vẻ, nâng cao thị lực.
Du xuân
Bạch Cư Dị trong bài thơ “Chơi xuân” đã viết: “Phùng xuân bất du lạc, Đán khủng thị si nhân”. Tức là, ngày xuân nắng đẹp gió nhẹ, cảnh xuân tươi đẹp mà lại ngồi buồn ở nhà, không đi ngoạn cảnh, nếu không phải là người u mê thì cũng phụ bạc sự ưu đãi của mùa xuân.
Ngày xuân nên đến công viên, hoặc các danh lam thắng cảnh, thưởng ngoạn cảnh xuân, ngắm hoa, nghe tiếng róc rách của suối, tiếng rì rào của cây, tiếng líu lo thánh thót của muôn loài chim chóc, có thể làm cho tinh thần phấn chấn, yêu đời. Sức sống mạnh mẽ của tự nhiên sẽ làm cho con người không còn phiền muộn, hoạt động của con người cũng được điều hòa một cách tự nhiên, có lợi cho sức khỏe.
Người trung, cao tuổi có thể lực suy nhược, khi thấy vạn vật sinh sôi nảy nở, sức sống trào dưng, có thể thêm niềm tin chiến thắng bệnh tật, qua đó cũng có thể mượn dương khí của tự nhiên để tăng cường sức khỏe.
Thế nhưng, khi du xuân người có cơ thể suy nhược thì không được đi quá lâu, không để hao tâm, tổn hình. Cần phải có ngưỡng phù hợp với điều kiện sức khỏe. Nhân hứng mà đi thì cũng phải biết nên về lúc nào. Đi bộ làm giãn gân cốt, khí huyết lưu thông, nhưng không được để ra quá nhiều mồ hôi, làm tổn hại nguyên khí. Khi ra mồ hôi không được cởi áo, để tránh bị nhiễm lạnh mà bị cảm. Người già đi du xuân không nên đi một mình cần phải có người khác đưa đi, những chỗ đường trơn, dốc thì không nên đi. Nếu muốn đi phải hết sức chú ý, tránh bị té ngã.
Khiêu vũ để rèn luyện sức khỏe
Khiêu vũ không chỉ là một hoạt động giải trí mà còn là một phương pháp rèn luyện sức khỏe rất tốt với người già.
Khi khiêu vũ, có thể vận động tất cả các bộ phận của cơ thể như cổ, thân, eo, đùi, chân, mắt cá, tay… Các khớp, kinh mạch… đều được luyện tập, vì vậy có thể tăng cường sức khỏe.
Người già nếu khiêu vũ một cách điều độ, có thể tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa, phòng bệnh tật, kéo dài tuổi thọ. Nhưng thời gian không được quá 20 phút, tốt nhất là trong vòng 10 phút. Nếu muốn nhảy tiếp phải nghỉ giải lao 10-20 phút.

Updated: March 27, 2016 — 1:54 am
Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017