Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Vận động hô hấp “dịch cân kinh”

Công pháp của “dịch công kinh” có nhiều loại, trong quyển sách này chỉ giới thiệu 10 bài đã qua chỉnh lý. Đặc điểm của nó là: Động tác và hơi thở kết hợp chặt chẽ với tính tĩnh tại, lấy phương thức dùng lực để luyện tập, thoải mái tự nhiên, cương nhu kết hợp. Động tĩnh kiêm tư, tập trung ý thức vào đan điền, tinh thần thống nhất.
Bài 1: Tư thế đứng thẳng, 2 tay đặt sát người, lòng bàn tay hướng về sau, ngón cái sát đùi.
Động tác: Áp dụng phương pháp thở bằng bụng, khi hít vào trong như lấy khí thở ra, 2 tay nắm chặt, khi hít vào thì thả lỏng tay, làm 9 lần.
Bài 2: Tư thế: Đứng, 2 tay sát bên mình, lòng bàn tay hướng xuống, ngón tay hướng ra 2 bên và dịch lên trên.
Động tác: Thở bằng bụng, khi thở ra 2 tay ấn xuống dưới, toàn thân căng ra, khi hít vào trở lại trạng thái cũ, khi thở ra tiếp tục ấn, làm 9 lần.
Bài 3: Tư thế: Đứng, 2 tay đưa ngang phía trước, lòng bàn tay hướng lên.
Động tác: Hít vào trước, thở sau, (thở bằng bụng) khi thở ra cảm tưởng có vật nặng trên tay phải dùng sức của toàn thân mới có thể nâng nổi, mỗi lần thở ra lại càng nặng thêm, càng nặng càng phải dùng lực nhưng vị trí của tay không được thay đổi, thở ra hít vào 9 lần.
Bài 4: Tư thế: Đứng, 2 tay nâng ngang bằng về 2 bên, cổ tay đánh lên trên, lòng bàn tay hướng ra ngoài, ngón tay cố gắng gập cho hướng về đầu.
Động tác: Thở bằng bụng, khi hít vào 2 bàn tay dùng lực âm đẩy ra ngoài như có vật nặng trên tay, toàn thân căng lên, mức độ ngày càng cao, có cảm giác như càng để càng rộng ra, làm 9 lần.
Bài 5: Tư thế: Đứng, 2 tay đan vào nhau đặt trước ngực, 2 ngón cái sát vào ngực.
Động tác: Thở bằng bụng, khi hít vào 2 khuỷu tay vẫn giữ ở vị trí cân bằng, rồi 2 tay từ từ mở rộng sang 2 bên, 2 ngón cái vẫn bám ngực nhưng ra phía cạnh sườn, toàn thân căng lên khi thở ra, 2 tay từ từ khép lại, làm 10 lần.
Bài 6: Tư thế: Chân trái bước sang trái 1 bước, chùng chân xuống. Chân phải thẳng, thân trên thẳng tự nhiên, tay trái đưa lên đầu, lòng bàn tay hướng lên trên. Đồng thời, tay phải đặt dọc thân người, lòng bàn tay hướng vào trong, ngón tay hướng xuống.
Động tác (thở bằng bụng): Khi hít thở, tay trái dùng lực gồng lên, tay phải kéo xuống, toàn thân căng cứng, nhưng vẫn giữ nguyên tư thế, làm liên tục 9 lần, sau đó đổi chân sang chân phải, phương hướng đối lập với lúc trước, làm 9 lần như với chân trái chùng.
Bài 7: Tư thế: Đứng
Động tác: Hai tay nâng lên phía trước bằng vai, 2 tay gập tự nhiên, lòng tay hướng xuống, sau đó lật theo lòng bàn tay hướng lên trên, người vẫn ở tư thế ngay ngắn, cùng với quá trình lật tay, người từ từ hạ thấp xuống, cho đến khi 2 đùi song song với mặt đất thì lại lật tay và từ từ đứng dậy. Lúc hạ xuống thở ra, khi đứng lên hít vào, làm liên tục 9 lần.
Bài 8: Tư thế: Đứng
Động tác: Thở bằng bụng, khi hít vào bụng tự nhiên nhô lên, thở ra thì xẹp xuống, đồng thời co hậu môn lên. Bài tập này rất có ích cho các bệnh nhân suy nhược thần kinh, cao huyết áp. Nếu luyện nhiều bài tập này sẽ có lợi cho việc ổn định các chi dưới.
Bài 9: Tư thế: Đứng
Động tác: Thân trên gập dần về phía trước đến 900, 2 tay buông thõng, 2 vai lỏng tự nhiên, lòng bàn tay hướng vào trong, ngón tay hướng xuống đất, 2 tay không được dùng lực, khi thân người gập về trước thì thở ra, khi đứng thẳng lên thì hít vào, làm 9 lần.
Bài 10: Tư thế: Đứng
Động tác: Chân trái bước về trước 1 bước dài, thân trên xoay sang trái, tay trái đặt lên sau lưng phần eo, tay phải gập thành hình vòng cung đặt trước trán, lòng bàn tay quay ra ngoài, cách trán 1 nắm tay, mắt nhìn xuống chân phải, 2 bàn chân không được rời đất. Vì thân người vặn qua trái nên phần eo căng ra, khi thở ra toàn thân tiếp tục hạ xuống đến khi mông chạm vào gót chân phải. Mức độ vặn của eo ngày một mạnh thêm. Khi thở tốt nhất là thở bằng bụng, lặp lại động tác với chân phải bước lên.

Updated: March 23, 2016 — 11:02 pm
Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017