Dinh Dưỡng & Sức Khỏe

Blog bổ sung kiến thức về Dinh Dưỡng & Sức Khỏe !

Yêu cầu của giày, tất mùa xuân

Giầy: Đôi giầy có vị trí rất quan trọng là bảo vệ cho đôi chân. Xét về kinh lạc, thì dạ dày có 5 đường kinh mạch chạy qua chân: 1 đường chạy vào má ngoài ngón cái, 1 đường chạy qua má ngoài của ngón giữa, 1 đường chạy qua bàn chân vào ngón cái, kinh mạch của tỳ bắt đầu từ đầu ngón chân cái. Kinh mạch của bàng quang có 1 đường xuyên qua gan bàn chân, qua phía sau xương mắt cá chân, vòng qua đốt xương đầu của ngón út sau cùng ra tới xương đầu ngón út. Kinh mạch của thận bắt đầu từ dưới ngón út, sau đó xuyên qua mòng bàn chân, đi ra ở chỗ lõm ở phía trước mắt cá chân, vòng qua xương mắt cá trong, chuyển về gót chân. Nên nếu chân bị tổn thương sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỳ, vị, gan, thận… Vì vậy giày, tất trong mùa xuân phải đảm bảo được các tính năng sau:
Giữ ấm chống lạnh:
Đông y cho rằng bách bệnh đều bắt nguồn từ chân, khi chân bị nhiễm lạnh dẫn đến các bệnh về tim, thận, gan, mật. Mùa xuân khí hậu nóng lạnh thất thường, hơn nữa lại nhiều gió lạnh nên giầy tất vẫn cần phải giữ ấm tốt.
Thoáng khí phòng thấp:
Mùa xuân dương khí phát triển, gan khí vượng, dương khí được tích tụ trong 3 tháng đông trong cơ thể con người cũng muốn được hướng ra bên ngoài, nên giày vào mùa xuân phải thoáng không nên mang những đôi giày bí hơi, nếu khí không thoát được ra ngoài, sẽ gây trở ngại cho khả năng làm việc của gan, mật, gây ra các chứng bứt rứt, hoa mắt, chóng mặt.
Mùa xuân mưa nhiều, độ ẩm, đôi chân rất dễ bị ẩm thấp tấn công nên giày vào mùa xuân phải khô ráo, không để khí xâm nhập cơ thể qua chân. Nếu không sẽ dẫn đến các bệnh viêm thấp khớp hoặc tăng nặng các bệnh thấp. Vì vậy để giày phòng và trừ thấp tốt, nên mang thêm các loại lót giày có tính năng phòng thấp tốt, ngày có nắng nên phơi lót giày, mưa nhiều nên đem lót giày ra sấy khô, giầy cao su phòng thấp tốt nhưng bí, giày da thoáng nhưng chống thấp kém.
Đế và gót giày không được cứng quá và mềm quá, vì như vậy sẽ làm hại chân, loại đế dày và mềm sẽ bảo vệ chân tốt hơn.
Giày phải hơi rộng thì khi mang mới có cảm giác thoải mái, giày chặt sẽ gây khó chịu, đi lại khó khăn. Vì vậy giầy phải vừa với kích thước của bàn chân.
Đối với người già, giầy phải cởi tháo dễ dàng vì chân tay không còn linh hoạt, không nên mang giày buộc dây mà nên mang giày lười.

Updated: April 14, 2016 — 10:13 am
Dinh Dưỡng & Sức Khỏe © 2017